Cựu kỹ sư Google đã tiết lộ thông tin khiến nhiều người bất ngờ

“Google giờ đây đã trở nên mất đi sự sáng tạo khi tập trung 100% vào đối thủ cạnh tranh thay vì lấy khách hàng làm trọng tâm như lúc trước.” –  Steve Yegge, một cựu kỹ sư đã có hơn 13 năm cống hiến tại Google chia sẻ.
Và đó cũng chính là nguyên nhân hàng đầu khiến vị kỹ sư này quyết định rời khỏi môi trường được ví là công ty tốt nhất trên thế giới. Ông đã chia sẻ những điều này trên blog cá nhân của chính mình và cho biết rằng nó chỉ là quan điểm cá nhân chứ không phát ngôn ở vị trí đại diện từ phía Google. Tuy nhiên, nếu như ngẫm nghĩ lại chúng ta sẽ thấy rằng những gì mà cựu kỹ sư này chia sẻ không hẳn là không có lý.

Rà soát lại các động thái gần đây của Goolge từ việc sản xuất loa thông minh cho đến ra mắt ứng dụng chat Allo, Google Home, hay Android Instant Apps đều sao chép từ những đối thủ nặng ký của mình như Amazon Echo, WhatsApp hay Wechat. Điều này đã minh chứng khá sống động cho những gì mà vị kỹ sư này đã chia sẻ.
Trên trang blog cá nhân của mình, vị kỹ sư cũng đã không ngại ngần bày tỏ quan điểm. Ông cho biết ở Google có một châm ngôn “Lấy khách hàng làm trọng tâm, ưu tiên cho khách hàng, mọi thứ sẽ theo sau”. Nhưng kỳ thực các nhân viên không dành đủ thời gian để có thể giao lưu và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng. Thay vào đó họ thăm dò những hoạt động của đối thủ mình từ đó đưa ra các quyết định về nhu cầu người dùng.
Điều này đã khiến cho Google bị chậm đi một nhịp và việc sao chép các tính năng tương tự như đối thủ cũng khiến cho Google bị mất đi sự sáng tạo riêng. Họ tập trung vào việc cạnh tranh hạ bệ đối thủ thay vì khách hàng và tạo ra các giá trị cốt lõi.
Bên cạnh những chia sẻ này, vị cựu kỹ sư cũng cho biết thêm ông sẽ tham gia vào công ty Grab ở Đông Nam Á và giải thích lý do vì sao mình lại đưa ra chọn lựa này. Nói như vậy không có nghĩa là những chia sẻ của Steve Yegge mang tính chỉ trích, mà nó mang tinh thần góp ý xây dựng nhiều hơn. Đây có thể nói không phải lần đầu tiên mà vị cựu kỹ sư này đưa ra những ý kiến góp ý “thẳng thắn” như vậy. Trước đó, Steve Yegge khi nói về mạng xã hội Google Plus, ông đã gọi đó là một sự thất bại hoàn toàn. Và mặc dù đã rất cố gắng thế nhưng những lời phát biểu này của ông vẫn bị rò rỉ ra ngoài và đã có thời gian các phương tiện truyền thông đã đăng tải khá nhiều về thông tin này, thế nhưng ông không vì thế mà bị đuổi việc.
Phía Google hoàn toàn im lặng và không có bất cứ động thái nào sau chia sẻ của Steve Yegge.
Có thể nói đây đang là một trong những giai đoạn căng thẳng nhất của Google khi cuộc chiến cạnh tranh với Amazon ngày càng lên cao và bước vào giai đoạn đỉnh điểm. Mới đây Google đã chặn Youtube chạy trên FireTV của Amazon, và Amazon cũng đã đáp trả lại bằng việc hành động không bán bất cứ sản phẩm nào của Google. Hiện tại Google cũng đã mở và phát triển một kênh bán hàng Audiobook của riêng mình thay vì hợp nhất nó với kênh bán hàng Audiobook của Amazon.